Wednesday, August 25, 2021

TUẦN THÁNH CỦA TÔI


Nếu như lễ Giáng Sinh là ngày rộn ràng nhất trong năm Phụng vụ thì Tuần Thánh lại là tuần đầy sâu lắng và thánh thiêng nhất năm.

Dù đã hơn 12 năm không còn được tham dự vào cử hành Tuần Thánh ở giáo xứ thân thương, nhưng tôi vẫn luôn luôn nhớ bầu khí trang nghiêm và thánh thiêng đó. Trải qua bao nhiêu năm ở Sài Gòn, ở Chủng viện hay tân ở đất nước Indonesia đây, không một nơi nào mang lại một cảm xúc linh thiêng trong các cử hành Tuần Thánh như ở giáo xứ nhà. Tôi còn như như in khung cảnh rước lá vào ngày Chúa Nhật Lễ Lá và chắc hẳn nó không khác là bao lúc chính Chúa Giêsu tiến vào thành thánh Giêrusalem năm xưa. Hay Bữa Tiệc Ly với điểm nhấn quan trọng là nghi thức Rửa chân các tông đồ và lập bí tích Thánh Thể, hình ảnh vị Linh mục (trong đầu tôi luôn gợi lên hình ảnh cha Antôn Vũ Thanh Lịch) rửa chân cho từng vị, lau khô và hôn lên bàn chân đó. Nhiều khi, người ta cho rằng đó chỉ là một nghi thức nhưng đối với tôi đó là một dấu chỉ, một dấu chỉ của tình yêu vĩ đại, một tình yêu dám chết cho người mình yêu. Rồi cả những giờ chầu đêm sau thánh lễ Tiệc Ly kết thúc đầy sâu lắng và trang trọng mà trước đó là việc kiệu Mình Thánh Chúa trong sự hiệp thông của tất cả mọi người. Nếu thứ sáu Tuần Thánh mang lại cảm xúc vừa bi thương và hào hùng, nhất là với Tin Mừng thánh Gioan Tông đồ, cuộc tử nạn của Chúa Giêsu trên cây thánh giá được ví như cuộc phong vương cho một vị vua mới, vị vua của tình yêu và vương trượng của Người chính là cây thánh giá mà tôi và bạn đều tôn kính. Thứ bảy tuần thánh hay nói đúng hơn Đêm Vọng Phục Sinh lại mang đến một niềm hạnh phúc vỡ òa. Khi mà mọi hy vọng, mọi niềm vui, niềm tin dường như tan biến thì Chúa sống lại như ánh sáng ngọn nến Phục Sinh tỏa chiếu đến mọi ngóc ngách của thế gian và cả cuộc đời tôi. Ngoài những cử hành chính đó, thì bầu khí giáo xứ còn được giữ gìn bằng việc ngắm 15 sự thương khó Đức Chúa Giêsu, ngắm rằng, ngắm đàng thánh giá. Tiếng chuông nhà thờ vang lên vừa giữa trưa thứ tư và thứ sáu Tuần Thánh luôn làm tôi tịnh tâm lại, vứt bỏ mọi sự để đến gặp Người, Đấng yêu tôi đến nỗi chết vì tôi.

Hơn mười hai năm không sống trong bầu khí tuần thánh giáo xứ, tôi không biết bầu khí này vẫn còn đó hay đã đổi thay cùng với sự phát triển kinh tế, công nghệ và xã hội. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, tôi vẫn ước mong trở về vào dịp này và cũng ước mong cho mọi người trong giáo xứ được lãnh nhận đầy ân sủng thiêng liêng trong dịp này qua việc tham dự một cách tích cực và ý thức các cử hành Tuần Thánh. Đó là một bữa tiệc Tình Yêu mà Thiên Chúa dành sẵn cho tất cả mọi người. Chẳng phải thật đáng tiếc khi ta không dành được một chút thời gian trong một năm trời để đến và cảm nếm xem Chúa dịu ngọt dường bao hay sao? Suy cho cùng trong cuộc đời còn có ai quan trọng hơn Chúa, Đấng luôn yêu thương ta và mong chờ ta đến với Người, đến với hạnh phúc vĩnh cữu nơi chính Người.

Cầu chúc đại gia đình Núi Ngọc một Tuần Thánh ân sủng và linh thánh!

0 comments:

Post a Comment